当前位置

首页 > 语言学习 > 泰语学习 > 泰国“竖三指”热烈,白蝴蝶结也频频出镜,装饰品外还有这层含义!

泰国“竖三指”热烈,白蝴蝶结也频频出镜,装饰品外还有这层含义!

推荐人: 来源: 阅读: 2.68W 次

作为装饰品,蝴蝶结在广大友友们的心中是又实用又可爱,女孩们戴着蝴蝶结那是再甜美不过了。而在泰国,白色的蝴蝶结除了基础的装饰外,最近的出镜率还特别高,因为它居然还有这层意思,今天就让我们一探究竟!

泰国“竖三指”热烈,白蝴蝶结也频频出镜,装饰品外还有这层含义!

ในช่วงนี้เราอาจจะเห็นถึงการแสดงออกถึงโบว์และริบบิ้นสีขาวอยู่บนสื่อออนไลน์ ควบคู่กับการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ชูสามนิ้วอยู่หลายๆ ครั้ง ซึ่งเราคิดว่าหลายๆ คนอาจจะมีความสงสัยว่าโบว์หรือริบบิ้นสีขาวนั้นมีที่มาและแสดงความหมายถึงอะไร
这段时间,我们经常会在网上看到白蝴蝶结或白丝带,它们经常跟“竖三指”一起出现,相信很多人都很疑惑白蝴蝶结/白绸缎的来源和意义究竟是什么?

关于“竖三指”的来源,可以点击这里回顾:泰国最近很火的手势竖“三指”究竟代表了什么?

泰国“竖三指”热烈,白蝴蝶结也频频出镜,装饰品外还有这层含义! 第2张

โบว์ หรือ ริบบิ้นสีขาวนั้น ทางสากลมีความหมายเชิงสัญลักษณ์จากองค์กร Woman's Christian Temperance Union โดยถูกให้ความหมายว่าเป็นตัวแทนของความบริสุทธิ์ โดยมาจากเหตุการณ์สังหารหมู่ นักศึกษาหญิงจำนวน 14 คน ของมหาวิทยาลัยมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ในปี 1991 ริเริ่มโดยกลุ่มนักศึกษาชายราว 1 แสนคน ที่ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาความรุนแรงต่อสตรี เรียกร้องให้ผู้ชายทั่วโลกร่วมรับผิดชอบ รวมทั้งแสดงออกโดยการติดสัญลักษณ์ริบบิ้นสีขาวที่ปกเสื้อ ซึ่งหมายถึง การยอมรับว่าจะไม่ทำร้าย หรือนิ่งเฉย ต่อการใช้ความรุนแรงต่อสตรีในทุกรูปแบบ
在国际层面上,白蝴蝶结/白丝带是基督教妇女禁酒联盟的标志,代表着纯洁。之所以会有这层含义是源于加拿大蒙特利尔大学14名女大学生遇害事件,在1991年,由一个10万男性学生组成的群体开始意识到对妇女的暴力行为的危机性,开始呼吁全世界的男性“买账”,他们在衣领处系上白丝带结,以此表达将不会用任何形式伤害或者歧视妇女。

泰国“竖三指”热烈,白蝴蝶结也频频出镜,装饰品外还有这层含义! 第3张

อย่างไรก็ตาม นอกจากโบว์ หรือ ริบบิ้นสีขาวจะถูกนำมาใช้เป็นตัวแทนของความบริสุทธิ์แล้ว ยังถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์เชิงการเมืองในด้านของสันติภาพอีกด้วย โดยมาจากเหตุการณ์ การเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพ ของรัฐควิเบก ประเทศแคนาดา โดยสวมริบบิ้นสีขาวเพื่อแสดงความเชื่อในการต้องการสันติภาพ โดยในขณะนั้น ได้มีเหตุการณ์ต่อต้านสงครามอิรักอยู่ นอกจากนั้น ประเทศรัสเซียก็ยังได้นำ โบว์ หรือ ริบบิ้น สีขาว มาใช้จุดยืนทางความคิดด้านการเมืองอีกด้วย
此外,白蝴蝶结/白丝带除了代表纯洁,还用做和平领域的政治象征。这起源于加拿大魁北克和平运动,在这场运动中,他们用白丝带代表和平的渴望,因为当时伊拉克战争还在蔓延。除此之外,当时俄罗斯也出于政治立场,也采用了白蝴蝶结/白丝带。

泰国“竖三指”热烈,白蝴蝶结也频频出镜,装饰品外还有这层含义! 第4张

สำหรับในประเทศไทย นำโบว์ หรือ ริบบิ้นสีขาวนั้น มาใช้กับนโยบาย รณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี เพื่อมุ่งเน้นที่จะป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงทั้งต่อเด็กและสตรี ในเดือนพฤศจิกายนของทุกปี และยังถูกนำมาใช้แสดงจุดยืนทางความคิดในกรณีเรียกร้องของสหภาพนักเรียนนิสิตแห่งประเทศไทย และต่อมาก็กลายมาเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการต่อต้านเผด็จการ
而对于泰国,白蝴蝶结/白丝带用于制止对妇女儿童实施暴力的和平运动,着重于预防和解决妇女儿童暴力问题。直到现在,每年11月白蝴蝶结都还被用来表达泰国学生团体联合会的立场和诉求,后来白蝴蝶结就成为了反对独裁的象征。

泰国“竖三指”热烈,白蝴蝶结也频频出镜,装饰品外还有这层含义! 第5张

没想到,小小的蝴蝶结还有这样的寓意。最近泰国频频登上舆论的风口浪尖,但不管怎样,我们都相信泰国能扛过去,等待我们熟悉的泰国回归大众视野!最后,衷心地祝愿世界和平!


声明:本文由沪江泰语编译整理,素材来自sanook,未经允许不得转载。如有不妥,敬请指正